Monday, April 11, 2005

รู้ได้อย่างไร ว่า Program Anti-Virus นั้นทำงานอยู่จริง???


สิ่งสำคัญของนักเล่น Computer ในปัจจุบันนี้ ที่ต้อง คำนึงถึง ซื่งจะขาดไม่ได้เลย ก็คือ การป้องกัน Virus, Worm ,Spyware, Malware อื่นอีกมากมาย สิ่งเหล่านี้จะทำให้กลไกการทำงานของเครื่อง Computer เรามีอาการผิดปกติ ไม่ว่าจะเป็นการ Hang ที่เกิดขึ้นบ่อย, เปิด Application ไม่ขี้นหรือ เปิดแล้ว run ช้ามาก, หรือบางทีมีอาการ เกิด Memory Leak ไปซะอย่างนั้น บางทีก็ Reboot เองซะดื้อๆ ความจริงสิ่งเหล่านี้ก็มีสาเหตุอยู่หลายประการ ที่แน่ๆ น่าสงสัยที่สุดก็คือ เจ้าพวก Malware พวกนี้นั้นแหละครับ

ปัจจุบัน มี Program Anti-Virus มากมาย ให้เลือกใช้เยอะแยะเต็มไปหมดแต่ที่แน่ๆ แม้ว่าเราจะลง Program ไปแล้วแต่ เวลาเราลงไปแล้วนั้นเราจะรู้ได้อย่างไรว่ามันทำงาน คอย protect virus ให้เราอยู่จริง

วันนี้ผมก็มี Tip เล็กน้อย ซึ่งได้มาจาก E-Mail ของเพื่อนที่เคยส่ง มา อาจจะเป็นความรู้เก่าซักนิด แต่ก็มีประโยชน์ในการทดสอบว่า Program Anti-Virus ทำงานอยู่รึเปล่า
มาเริ่มกันเลย
Step 1 เปิดโปรแกรม notepad ขึ้นมา อย่าบอกนะว่าไม่รู้จักอีก เอาเอาแบบนี้

start >Program > Accessories > notepad

Step 2 ให้พิมพ์ตามนี้
mailto:X5O!P%@AP[4/PZX54(P^)7CC)7}$EICAR-STANDARD-ANTIVIRUS-TEST-FILE!$H+H*
หรือจะกอปปี้เลยก็ได้ แล้วเซฟไฟล์ไว้ในไดรฟ์ c ไฟลชื่อว่าอะไรก็ได้แต่ให้ตามด้วยนามสกุลต่อท้ายเป็น .com เช่น จะเซฟไฟล์ชื่อว่า test ก็ให้เซฟว่า test.com เป็นต้น

Step 3 โปรแกรม Anti-Virus ที่คุณๆลงกันอยู่จะต้องเตือนขึ้นมาว่ามีไวรัส
หากคุณเซฟได้โดยที่ไม่มีการเตือนใดๆเลย แสดงได้เลยว่าถึงเวลาเปลี่ยนหรืออัปเดทโปรแกรมแอนตี้ไวรัสแล้ว
ส่วนโปรแกรมอื่นๆหากบางครั้งมันไม่เตือนก้อต้องลองไปดูด้วยอีกทีว่าเราไปปรับระดับรักษาความปลอดภัยไว้ระดับไหน
ส่วนหากมันไม่เตือนแล้วเซฟลงไปได้ก้อไม่ต้องตกใจเพราะเป็นตัวที่เราเขียน test เอง ไม่ได้ร้ายแรงอะไร แต่ทำให้ทราบได้ว่าเครื่องเราเริ่มมีรูรั่วแล้วนะเตรียมหาดินน้ำมันมาอุดได้ เอ้ยย หา Program Anti-Virus ตัวอื่นมาลองใช้ดูบ้างก็ดีครับ


สำหรับใครที่กำลังมองหา Program Antivirus อยู่นะครับตอนนี้ก็มีของ ฟรีแจกให้เล่นกัน
ของ Grisoft ครับ ให้ใช้ฟรีตลอดเป็น Personal Edition ครับเหมาะกับผู้ใช้ PC ตามบ้านครับ ผมลองใช้ดูแล้วประสิทธิภาพไม่ด้อยไปกว่า McAfee กะ Norton เลยทีเดียว แถม update virus pattern free และมีให้ update บ่อย และทันเหตุการณ์ virus ระบาดซะด้วย

1 Comments:

Blogger OLE said...

เราไม่บังอาจเรียกตนเองเป็น ผู้รู้ได้หรอก เป็นเพียงลูกน้องของเป็ด น้อยเท่านั้น

1:52 PM  

Post a Comment

<< Home