Thursday, August 18, 2005

มารู้จัก Internet Archive กันเถอะ


ถ้ากล่าวถึง Archive อยากให้นึกถึงภาพ ห้องสมุดขนาดใหญ่ที่เก็บรวบรวมแหล่งข้อมูลอันยาวนาน หลายสิ่งหลายอย่างเข้ามาไว้ที่แห่งเดียวกัน โดยมีการจัดระเบียบเป็นหมวดหมู่ เพื่อสะดวกต่อการค้นหา ซึ่งจากการทำความเข้าใจตรงนี้ พอจะเดาออกไหมว่า Internet Archive คือ อะไร? แน่นอนลองนึกถึงชีวิตประจำวันที่เราใช้ Internet เป็นส่วนใหญ่ ก็เช่น เปิด web page เพื่ออ่านข่าวสาร, เล่นเกม, chat, download เพลง บ้าง โอ้ย!!! เยอะแยะ แต่หลายๆ คนคงไม่ค่อยสนใจว่า web page ที่เรา show บน Internet นั้นหลายๆ ปีที่ผ่านมา มีการปรับปรุงพัฒนาไปมากน้อยเพียงใด ซึ่งถ้ารายการแฟนพันธุ์แท้จัดแข่งขันขึ้นมา คงจะ surprise น่าดู เช่น web google ปี 1998 หน้าตาเป็นไง หรือ ของ hotmail หน้าตาปี 1996 เป็นไง ประมาณเนี่ย พอมองกลับไปก็ นึกแล้วขำดี เอาละ พอจะนึกออกแล้วนะ Internet Archive เป็นยังไง คราวนี้จะมาเล่าให้ฟังว่า ผู้ให้กำเนิด idea นี้คือใคร



Brewster Kahle เป็นผู้หนึ่งที่คิดว่าจะทำอย่างไรให้คนทั่วไปสามารถเข้าถึงความรู้ทั้งหมดที่มีอยู่ของคนทุกคนได้ ซึ่งจุดนี้เองทำให้เขาได้ทำการศึกษา และทำงานด้านนี้มานาน และเป็นผู้พัฒนาเทคโนโลยี digital media library
ปี 1989 ได้เป็นผู้คิดค้นระบบการจัดระเบียบข้อมูลบน Internet เป็นคนแรกที่เรียกว่า WAIS เทียบได้กับ WWW (1993) แต่ WAIS เกิดก่อน
ปี 1996 ก่อตั้ง Internet Archive (archive.org) ซึ่งจะรวบรวมข้อมูลบน Internet ทั้งหมดตั้งแต่ปี 1996 ซึ่งจะมีการแบ่งเก็บข้อมูลเป็นสื่อตามประเภท

  • Web จะเก็บรวบรวม web page ทั่วโลก ตั้งแต่ปี 1996 ซึ่งได้ทำเป็น WayBack Machine ทำให้สามารถดู web page ที่สร้างขึ้นในปีนั้นๆ ได้
  • Moving Image คือจะรวบรวมภาพเคลื่อนไหว หรือ Video ที่เป็นเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น
  • Text รวบรวมพวก บทความต่างๆ หรือหนังสือตำราต่าง
  • Audio รวบรวมสื่อที่เกี่ยวกับเสียง ไม่ว่าจะเป็น ดนตรี หรือเพลงเก่าๆ
  • Software รวบรวม software หายากและสามารถ download ได้อย่างถูกกฏหมาย

เมื่อหลายเดือนก่อน Internet Archive ได้ก่อตั้ง hosting media file ซึ่งเปิดเป็น public ให้คนทั่วไป download สื่อ ที่เป็น media ทั้งหลายไม่ว่าจะเป็น music, video ทั้งหลาย ฟรี ซึ่ง web hosting นี้มีชื่อว่า our media ให้ไป register แล้วก็สามารถเอาสื่อเหล่านี้ upload ขึ้นไป เก็บไว้ได้

จากเรื่อง Internet Archive นี้คงจะเป็นประโยชน์บ้างนะครับในการค้นคว้าหาข้อมูลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการหาสื่อเก่าๆ เช่น Video, Text, Audio นะครับ

0 Comments:

Post a Comment

<< Home